Playing with Math – Chủ đề Ngày Toán học quốc tế năm 2024

15/03/2024
Ngày 14/3/2024, Chương trình Ngày Toán học quốc tế được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo toán học quốc tế (ICRTM), Viện Toán học trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF). Với chủ đề “Playing with Math”, chương trình đã thu hút được đông đảo người tham dự trực tiếp và online.

Tại Chương trình, đại biểu tham dự đã được nghe bài giảng đại chúng “Hình học, IMO và AI” do TS. Trần Nam Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và TS. Lương Minh Thắng - Chuyên gia nghiên cứu và quản lý cao cấp tại Google Deepmind trình bày. Bài giảng nói về AlphaGeometry - một thành tựu nổi bật trên bản đồ công nghệ thế giới liên quan đến AI, liên quan đến những người Việt xuất sắc trong môi trường quốc tế, khán giả được đưa vào một câu chuyện truyền cảm hứng, đi từ nguồn gốc các cách tiếp cận để giải bài toán hình học chứa đựng nhiều sáng tạo, độc đáo, bất ngờ trong các cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO), những cố gắng để tìm kiếm các cơ chế chứng minh tự động các định lý toán học, đến câu chuyện sáng tạo AlphaGeometry của nhóm tác giả chính bao gồm 3 chàng trai trẻ của Việt Nam, và những chia sẻ, đánh giá về một số huy chương vàng IMO và AlphaGeometry.

TS. Trần Nam Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh (ảnh trái) và TS. Lương Minh Thắng - Chuyên gia nghiên cứu và quản lý cao cấp tại Google Deepmind, đồng tác giả AlphaGeometry (ảnh phải) với bài giảng đại chúng “Hình học, IMO và AI”

Bài giảng đại chúng “Phương pháp nghiên cứu định lượng trong kinh tế xã hội” do TS. Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong trình bày, đề cập đến toán học được ứng dụng rộng rãi trong khoa học xã hội, những thách thức trong đo lường quan hệ nhân quả, cùng các phương pháp toán - kinh tế định lượng. Toán trong nghiên cứu kinh tế xã hội bao gồm nghiên cứu lý thuyết, phát triển phương pháp như phương pháp thống kê, phương pháp điều tra, và nghiên cứu thực nghiệm như nghiên cứu mô tả, kiểm định giả thuyết. TS. Nguyễn Việt Cường cũng đã giới thiệu một số phương pháp phân tích định lượng phổ biến được sử dụng nhằm lượng hóa các mối quan hệ nhân quả trong kinh tế xã hội. Hay nói đơn giản là làm sao để “đo lường” tác động nhân quả của một yếu tố (hay một chính sách) lên một nhóm đối tượng cụ thể.

TS. Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong với bài giảng “Phương pháp nghiên cứu định lượng trong kinh tế xã hội”

Tại tọa đàm, GS.TSKH. Phùng Hồ Hải - Viện Toán học chia sẻ về chủ đề của ngày Toán học quốc tế: “Chơi với Toán mang hàm nghĩa sự thân thiện của toán học và mong muốn mang toán đến với tất cả mọi người. Chơi với toán cũng là cách học toán hiệu quả nhất để đến với tình yêu toán học.”

Cũng với mong muốn mang toán học đến các bạn trẻ, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã xây dựng POMath - chương trình dạy toán cho trẻ em thông qua các trò chơi, hoạt động, những tình huống thực tế. “Trong quá trình cho trẻ em làm toán qua trò chơi, các em không chỉ đi tìm chiến thắng hay vượt qua thử thách, mà còn thể hiện cả thái độ và con người mình, những tính cách tiềm ẩn, những cảm xúc xã hội. Đó là những thông tin và là dấu hiệu rất quan trọng để chúng ta hiểu được con trẻ, qua đó có những ứng xử phù hợp.” - PGS.TS. Chu Cẩm Thơ chia sẻ.

Các khách mời tọa đàm (từ trái qua phải): TS. Nguyễn Việt Cường, TS. Trần Nam Dũng, PGS. TSKH. Phan Thị Hà Dương, GS. TSKH. Phùng Hồ Hải, PGS. TS. Chu Cẩm Thơ

Chương trình Ngày Toán học quốc tế - Playing with Math đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự, cùng nhau trao đổi, thảo luận và chơi với toán trong minigame mang đầy màu sắc toán học.

Thanh Hà



Tags:
Tin liên quan