Phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh nhất của loài thằn lằn bay tại Brazil

06/09/2021
Hoá thạch 115 triệu năm được phát hiện ở Brazil cho phép các nhà khoa học mô phỏng chi tiết hình dạng của loài thằn lằn bay tiền sử Tupandactylus navigans.

Hình ảnh phục dựng loài Tupandactylus navigans thuộc họ Tapejaridae. Ảnh: Victor Beccari

Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí PLOS ONE đánh dấu lần đầu tiên các nhà khoa học phân tích một bộ xương gần như hoàn chỉnh của loài Tupandactylus navigans. Tuy các loài thằn lằn bay (hay còn gọi là dực long) rất phổ biến trong hồ sơ hoá thạch của Brazil, nhưng hầu hết các mẫu vật tìm thấy trước đó chỉ là tàn tích một phần.

Victor Beccari, tác giả nghiên cứu và là nhà cổ sinh vật học có xương sống tại Đại học São Paulo cho biết: “Mẫu vật được bảo quản đặc biệt tốt, với hơn 90% bộ xương và mô mềm của nó có dấu hiệu của mào đầu và mỏ sừng (một cấu trúc tương tự như cấu trúc được tìm thấy ở loài chim, tên là rhamphotheca)”. Bộ xương nằm trong phiến đá vôi đã bị cắt thành 6 phần do hoạt động buôn bán hóa thạch. Nó có nguồn gốc từ hệ tầng Crato ở đông bắc Brazil, với độ tuổi ước tính lên tới 115 triệu năm. Hóa thạch này là một phần trong số hơn 3.000 mẫu vật được cảnh sát liên bang Brazil thu hồi vào năm 2013, nhưng mới được Beccari và các đồng nghiệp nghiên cứu gần đây.

Hoá thạch được phát hiện trong các phiến đá vôi. Ảnh: Victor Beccari

Bộ xương gần như hoàn chỉnh của Tupandactylus navigans ở hệ tầng Crato. Ảnh: Victor Beccari

Loài thằn lằn bay này có sải cánh dài hơn 2,5 mét và cao khoảng 1 mét. Chiếc cổ tương đối dài và đặc biệt là phần mào đầu khổng lồ gợi ý rằng khả năng bay đường dài của loài dực long tiền sử này có thể bị hạn chế. Ngoài ra, chúng còn dành phần lớn thời gian dưới mặt đất để kiếm thức ăn như hạt và trái cây. Tuy nhiên, cấu trúc xương mác, xương lồng ngực và các khối cơ phát triển cho thấy Tupandactylus navigans có khả năng bay quãng ngắn tốt, giúp chúng dễ dàng trốn thoát khỏi kẻ săn mồi.

“Mẫu vật này không những cho phép chúng tôi hiểu thêm về giải phẫu hoàn chỉnh cấu trúc của loài Tupandactylus navigans này mà còn mang lại những hiểu biết sâu sắc về hệ sinh thái của nó”, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh thêm trong báo cáo.

Nguồn: CNN