Hội thảo “Đào tạo và nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật Hàng không tại Việt Nam”

25/05/2023
Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm hợp tác Việt Nam - Pháp, ngày 23/5/2023, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đào tạo và nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật Hàng không tại Việt Nam”. Hội thảo nhằm mục đích kết nối và cung cấp những thông tin hữu ích, cập nhật về nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật Hàng không tại Việt Nam trong bối cảnh mới, đồng thời tăng cường trao đổi giữa các cơ sở đào tạo với các đối tác doanh nghiệp.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, sự hồi phục và phát triển của ngành hàng không đã có nhiều tín hiệu rõ nét, kèm theo đó là sự tăng trưởng trong nhu cầu nhân lực ngành hàng không nói chung và kỹ thuật hàng không nói riêng. Hội thảo lần này quy tụ sự tham gia của các diễn giả đến từ các cơ sở đào tạo (IAS/Bricks, ENAC, Đại học Bách Khoa, Học viện Hàng không Việt Nam), doanh nghiệp hàng không lớn của Việt Nam và Pháp (Vietnam Airlines, VAECO, Bamboo Airways, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không AESC, Tập đoàn Airbus). Bên cạnh đó, hội thảo còn là nơi gặp gỡ, trao đổi và kết nối sinh viên, giảng viên, các cơ sở đào tạo về hàng không với các doanh nghiệp về mặt đào tạo, thực tập và cơ hội việc làm. Đồng thời, Hội thảo cũng là diễn đàn liên ngành để các cơ sở đào tạo và các nhà tuyển dụng chia sẻ về hoạt động đào tạo và thị trường việc làm hiện nay của ngành kỹ thuật hàng không.

Toàn cảnh hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, nhìn chung các doanh nghiệp hàng không, chuyên gia và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực hàng không đã khẳng định rằng, thị trường hàng không đang dần phục hồi và Việt Nam cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát huy hết tiềm năng của ngành. Hội thảo được chia thành 3 phiên thảo luận với 14 báo cáo, nội dung chính chủ yếu là thảo luận về nhu cầu nhân lực hàng không tại Việt Nam; Những thách thức và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực hàng không hiện nay; Hiện trạng chương trình đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực. 

"Nhu cầu nhân lực rất nhiều nhưng đó phải là nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh. Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, hiện nay, thị trường hàng không nội địa vượt khoảng 18% so với năm 2019, thị trường quốc tế đang phục hồi dự báo cuối năm nay sẽ bằng năm 2019. Khi ngành hàng không thương mại phục hồi sau đại dịch và có kế hoạch phát triển dài hạn, dự đoán nhu cầu nhân viên hàng không sẽ ngày càng tăng, cũng như nhu cầu liên tục về đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, đối với thị trường Đông Nam Á trong vòng 20 năm tới cần bổ sung khoảng 60.000 nhân viên kỹ thuật hàng không bởi số lượng máy bay tăng gần như gấp đôi, do đó nhu cầu về bảo dưỡng tàu bay là rất lớn. Đối với thị trường Việt Nam, các hãng hàng không đều có kế hoạch mở rộng kinh doanh và đang tìm kiếm bổ sung nhân lực tại các cơ sở bảo dưỡng, trong đó Vietnam Airlines dự kiến tuyển dụng lên tới hàng trăm kỹ sư mỗi năm.

  

  

Một số hình ảnh phát biểu, trình bày báo cáo và chia sẻ tại Hội thảo

Ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, kế hoạch phát triển đội tàu bay rất mạnh. Tuy nhiên năng lực bảo dưỡng tàu bay, động cơ, thiết bị máy bay hiện nay tại Việt Nam còn ở mức hạn chế. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho cơ sở đào tạo theo đúng tiêu chuẩn của ICAO tương đối lớn. Ngoài ra, chưa có chính sách đãi ngộ đối với chiến lược phát triển nguồn nhân lực hàng không nói chung và ngành kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay nói riêng. Đây là những cơ hội nhưng cũng là thách thức cho việc phát triển nguồn lực nhân viên hàng không nói chung, kỹ thuật hàng không nói riêng.

Phát biểu chia sẻ tại Hội thảo, GS. Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính trường USTH cho biết, các cơ sở đào tạo cần cập nhật về nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật hàng không tại Việt Nam trong bối cảnh mới; đồng thời phải có sự kết nối sinh viên, giảng viên, các cơ sở đào tạo về hàng không với các doanh nghiệp về mặt đào tạo, thực tập và cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Đối với công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy bay - lĩnh vực đặc thù làm việc trong môi trường kỷ luật cao, đòi hỏi vô cùng khắt khe về tính kỷ luật, trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ để bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò quyết định. Việc đào tạo nên một kỹ sư hàng không là cả quá trình gian nan. Do đó, trường đã bắt đầu triển khai chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hàng không với hai chuyên ngành bảo dưỡng và vận hành bay từ năm 2018, với sự hỗ trợ và hợp tác từ các đối tác lớn như tập đoàn Airbus, Viện Hàng không vũ trụ Pháp (IAS/Bricks), Trường Hàng không dân dụng Pháp (ENAC), Vietnam Airlines, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO). Chương trình đào tạo được xây dựng theo chuẩn quốc tế với ngôn ngữ học tập bằng tiếng Anh. Sinh viên được học lý thuyết kết hợp chặt chẽ với thực hành tại phòng thí nghiệm Hàng không hiện đại và thực hành chuyên nghiệp.

Mai Lan



Tags:
Tin liên quan