Hóa thạch con rùa 220 triệu năm tuổi hé lộ bí ẩn về sự tiến hóa

24/08/2009
        Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra hoá thạch của loài rùa từ thời nguyên thủy tại Trung Quốc. Họ cho rằng hoá thạch này là của loài rùa sống ở môi trường nước và mai rùa hình thành trước khi hình thành sống lưng. Một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra điều này tại tỉnh Quế Châu từ tháng 5 năm ngoái.

Hóa thạch có niên đại ở kỳ Tria, 220 triệu năm trước đây. Loài rùa này đã có răng, nhưng mai rùa chưa phát triển hết. Ông Li Chun, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã chỉ ra hóa thạch rùa cho thấy yếm rùa đã phát triển đầy đủ giống loài rùa ngày nay, nhưng mảng xương ở giữa lưng và xương sườn mở rộng cho thấy có sự tiến hóa của mai rùa.

Các nghiên cứu về loài rùa cổ đại cách đây khoảng 14 tới 18 triêụ năm trước đã chỉ ra không có sự khác nhau về cấu tạo cơ thể giữa rùa cổ đại và rùa ngày nay.
Nếu ông Li Chun và các cộng sự cho rằng hóa thạch rùa cổ là minh chứng cho sự tiến hóa của mai rùa, thì yếm rùa có sự tiến hoá trước mai rùa.
         Ông Li cho hay các loài thay đổi quy luật thông thường là rùa từ động vật sống ở trên cạn hoặc sống cả trên cạn lẫn dưới nước.  Li said the species also challenge another popular theory that turtles originated from a terrestrial or half-aquatic animal.
        Các nhà khoa học đã thí nghiệm thả 3 hóa thạch rùa  trong 1 hố đất có nước. Kết quả cho thấy có sự giống nhau nhau về đặc điểm sinh học giữa loài rùa cổ với loài rùa hiện đại, cả 2 đều thích nghi tốt với môi trường nước.
        Giáo sư sinh học Robert Reisz tại một trường đại học tại Toronto, Canada cho rằng đây là phát hiện vô cùng quan trọng, vì nó mở ra viễn cảnh mới về nguồn gốc của loài rùa và quá trình tiến hóa của cơ thể rùa. Tuy nhiên phát hiện này vẫn chưa mang lại lời giải đáp cho các quan điểm đối lập còn tiếp diễn về loài rùa. Theo giáo sư Reisz tồn tại khả năng cái mai phát triển chưa hoàn thiện của rùa có thẻ là một đặc điểm sinh học hơn là kết quả của sự tiến hoá do sự thay đổi môi trường cạn sang môi trường nước.
Diệu Linh