Công nghệ mới giúp tái sử dụng vật liệu bánh xe ô tô

29/04/2014
Hình ảnh mẫu xe KTM X-BOW; nhờ vào phương pháp tiếp cận mới, nhóm thiết kế đã đưa ra mẫu thử nghiệm từ bản phác thảo chỉ trong vòng 18 tháng. Nhu cầu sử dụng vật liệu composite đang tăng nhanh ở hầu hết các ngành công nghiệp, điều này thúc đẩy các công nghệ mới trong thiết kế, phân tích và tối ưu. Các ngành công nghiệp phải đối diện với áp lực ngày càng lớn khi bắt buộc phải tung ra những sản phẩm mang tính đột phá để tăng năng lực cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong nhiều ứng dụng, thiết kế cần các vật liệu nhẹ nhưng vẫn đủ độ cứng vững thì vật liệu composite lớp là một giải pháp tiềm năng. Mặc dù thiết kế nhanh hơn, giới thiệu sản phẩm thường xuyên hơn với các công nghệ mới hơn có thể không thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm cuối, độ tin cậy và thời gian tung ra thị trường của sản phẩm.

Đối với KTM Technologies, công nghệ, kỹ thuật và tư vấn về vật liệu sợi composite đóng vai trò cốt lõi trong định hướng kinh doanh. Được thành lập vào năm 2008, KTM Technologies có trụ sở tại Áo, là một phần của tập đoàn KTM, công ty tập trung vào việc sử dụng vật liệu composite hiệu năng cao trong phương tiện vận chuyển như ô tô, mô tô và xe đạp. KTM Technologies đi tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp và hỗ trợ khách hàng trong linh vực kỹ thuật vật liệu composite thông qua một cách tiếp cận toàn diện. Các bộ phận làm việc cùng nhau – từ thiết kế đến phát triển sản phẩm, từ mô phỏng đến chế tạo để mang lợi ích cho khách hàng.

T4.DICH6.1

Phương pháp tổng hợp sợi đặc biệt trong các vật liệu composites là sử dụng sợi carbon thay đổi liên tục, một loại vật liệu sợi mới được phát triển, các sợi vật liệu hiện thời được tái sử dụng vào các lớp composite, và các ứng dụng mới được tìm ra. Các kỹ sư KTM phải cân bằng giữa các tiêu chí như hiệu năng và chi phí trong khi vẫn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng. Công ty sử dụng các phần mềm mô phỏng ANSYS, phần mềm động lực học lưu chất (CFD) để tối ưu hình dạng của những chiếc ô tô KTM X-Bow đảm bảo hành khách cảm thấy thoải mái nhất trong buồng lái bằng cách giảm thiểu tác động của dòng chảy rối và dòng có tốc độ cao khi xe chạy.

Trong thiết kế của vật liệu composite, có hai hoặc nhiều hơn hai vật liệu được sử dụng với các thuộc tính rất khác nhau, làm cho vật liệu composite có khối lượng nhẹ, độ bền cao cũng như có độ dẻo dai để đáp ứng việc chế tạo các sản phẩm có hình dạng phức tạp. KTM thúc đẩy ANSYS Composite PrepPost chạy các mô phỏng trong giai đoạn phát triển ý tưởng sản phẩm. Điều này cho phép các kỹ sư đưa ra các quyết định nhanh chóng trước khi thỏa thuận với khách hàng về thời gian và nguồn lực của dự án. Giao diện thân thiện của phần mềm giúp người dùng nhanh chóng làm quen và nhanh chóng thực hiện được các tính toán trên đó. Các nghiên cứu tiên phong trong công nghiệp dựa trên phần mềm ANSYS mang lại những kết quả chất lượng cao.

Biên dịch: Bích Diệp



Tags:
Tin liên quan