Thông tin Đề tài

Tên đề tài Hệ thống thông tin tín hiệu thông minh đường ngang đường sắt kết hợp thiết bị trợ giúp lái tàu
Mã số đề tài UDNGDP.07/20-21
Cơ quan chủ trì (Cơ quan thực hiện) Trung tâm Tin học và Tính toán
Thuộc Danh mục đề tài Đề tài hợp tác với các ngành và địa phương
Họ và tên PGS.TS Phạm Hồng Quang
Thời gian thực hiện 01/06/2020 - 01/03/2023
Tổng kinh phí 1,731,750,000 đồng, trong đó: - VAST: 800,000,000 đồng - Bộ, ngành, địa phương: 931,750,000 đồng
Xếp loại Khá
Mục tiêu đề tài

Mục tiêu tổng quát:
Nghiên cứu và triển khai công nghệ mới IoT, AI, LPWAN trong giám sát an toàn vận hành đường sắt, giảm thiểu tai nạn, phát triển ứng dụng các công nghệ nền tảng CMCN 4.0 tại Việt Nam.
Mục tiêu cụ thể:
Nghiên cứu và triển khai thử nghiệm hệ thống giám sát an toàn đường ngang đường sắt (ĐNĐS) bao gồm các thành phần:
+ Hệ thống thông tin tự động ĐNĐS phát hiện tàu đến, cảnh báo cho dân 2 bên đường ngang.
+ Hệ thống thông tin tự động cho người lái tàu các sự cố, chướng ngại trên đường ngang để có thể giảm tốc độ từ xa.
+ Các tiện ích phụ trợ khác như giám sát từ xa, cảnh báo nguy hiểm, điều hành tập trung công việc sửa chữa hư hỏng một cách kịp thời thiết bị dọc đường sắt.
Giảm giá đầu tư, nâng hiệu quả hệ thống cảnh báo đường ngang đường sắt.

 

Kết quả chính của đề tài

- Về khoa học:
Đã nghiên cứu và làm chủ các công nghệ mới nhất về IoT và trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo như:
+   Công nghệ mạng diện rộng năng lượng thấp (Low Power Wide Area Network – LPWAN) nối kết các thành phần hệ thống TBPVĐN: thiết bị phát hiện tàu, tủ điều khiển, thiết bị giám sát hành trình và trợ giúp lái tàu trên đầu máy.
+   Thiết bị phát tàu năng lượng thấp, kết nối LPWAN, có khả năng hoạt động độc lập không cần nguồn cấp từ tủ điều khiển.
+   Công nghệ năng lượng tái tạo, pin mặt trời bảo đảm nguồn dự phòng cho hệ thống thiết bị khi mất điện lưới.
+   Công nghệ nối kết Hệ thống điều hướng vệ tinh toàn cầu (Global Navigation Satellite).   
+   Công nghệ AI trong phân tích, tự động đánh giá phát hiện chướng ngại trên đường ngang.
+   Hệ thống giám sát trung tâm các thiết bị đường ngang CBTĐ, nối kết video, xử lý vi phạm trật tự an toàn đường ngang.
+   Thiết kế tổng thể giải pháp thông tin tín hiệu thông minh đường ngang đường sắt kết hợp thiết bị trợ giúp lái tàu.
- Về ứng dụng:
Hệ thống giám sát, báo động đường ngang kết nối thời gian thực thiết bị trên đường, tại đường ngang, trên tàu và trung tâm điều hành với đầy đủ cảm biến báo hiệu tàu năng lượng thấp, hoạt động độc lập; thiết bị giám sát đường ngang thông minh; thiết bị giám sát hành trình trợ giúp lái tàu chưa có tại Việt Nam và thế giới. Đây là một thiết kế đột phá về công nghệ, ứng dụng các kỹ thuật mới nhất của CMCN 4.0 và sáng tạo của KHCN Việt Nam.

 

Những đóng góp mới

Sản phẩm cụ thể giao nộp:
- Các bài báo đã công bố
Bài báo: Nghiên cứu và thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo đảm an toàn giao cắt đường ngang đường sắt (đã chấp nhận đăng)
- Các bằng sáng chế, giải pháp hữu ích
Đơn đăng ký bảo hộ giải pháp hữu ích: Hệ thống giám sát và cảnh báo  tàu hoả đến đường ngang tự động, thiết bị cảm biến đếm trục tàu hỏa, thiết bị giám sát tình trạng an toàn và thiết bị giám sát hành trình (đã được chấp nhận đơn)

- Các sản phẩm cụ thể

+ Cảm biến phát hiện tàu năng lượng thấp
+ Hệ thống giám sát trở ngại đường ngang
+ Thiết bị ghi băng, trợ giúp lái tàu, nối kết điều động
+ Phần mềm giám sát hoạt động hệ thống từ trung tâm điều khiển chạy tàu (cài đặt tại Trung tâm điều khiển chạy tàu (OCC))
+ Báo cáo thiết kế và lắp đặt của các hệ thống/thiết bị: Cảm biến phát hiện tàu năng lượng thấp; Hệ thống giám sát trở ngại đường ngang; Thiết bị ghi băng, trợ giúp lái tàu, nối kết điều động.
+ Báo cáo tổng kết

 

Địa chỉ ứng dụng Công ty Thông tin Tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng, Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng
Ảnh nổi bật đề tài
1681445849887-35.PHQuang.jpg