Thông tin Đề tài

Tên đề tài Nghiên cứu các phương pháp tối ưu hóa giải bài toán lập lịch bay ổn định và ứng dụng thử nghiệm trong điều kiện thực tế ở Việt Nam
Mã số đề tài ĐLTE00.02/19-20
Cơ quan chủ trì (Cơ quan thực hiện) Viện Toán học
Thuộc Danh mục đề tài Chương trình hỗ trợ cán bộ trẻ của Viện Hàn lâm KHCNVN
Họ và tên TS. Lê Xuân Thanh
Thời gian thực hiện 01/01/2019 - 31/12/2020
Tổng kinh phí 400 triệu đồng
Xếp loại Xuất sắc
Mục tiêu đề tài

Đề tài xây dựng mô hình quy hoạch toán học và thực thi một số phương pháp giải đối với bài toán lập lịch bay khai thác ổn định so với lịch bay kế hoạch khi có một số yếu tố bất định trong dữ liệu đầu vào. Đề tài cũng thực hiện lập trình thể hiện mô hình này trên máy tính, và lập trình thực hiện các phương pháp giải được đề xuất trên một số dữ liệu giả định, hoặc trên các dữ liệu công khai của một số hãng hàng không, qua đó đánh giá mức độ hiệu quả của mô hình và các phương pháp này.

Kết quả chính của đề tài

Về khoa học:
Tiếp cận bài toán được nghiên cứu dưới góc nhìn từ lý thuyết Tối ưu vững, chúng tôi đề xuất khái niệm “wait-and-see recovery robustness” và áp dụng để thiết lập một mô hình quy hoạch nguyên hỗn hợp cho bài toán. Mô hình này được chúng tôi thực nghiệm và chứng minh tính hiệu quả cao về tính toán. Chúng tôi cũng đã áp dụng thành công phương pháp tiếp cận và kỹ thuật mô hình hóa trong đề tài đối với một số vấn đề nghiên cứu có liên quan về bài toán cân bằng và bài toán sắp xếp kho vận.
Về ứng dụng:
Chúng tôi đã thực hiện lập trình cài đặt mô hình đề xuất trên máy tính và áp dụng thực nghiệm trên một số bộ dữ liệu giả định được xây dựng từ dữ liệu công khai về lịch bay nội địa của Vietnam Airlines. Kết quả thực nghiệm cho thấy mô hình đề xuất của chúng tôi có hiệu quả cao về thời gian tính toán, qua đó có thể được tham khảo và áp dụng thử nghiệm vào công tác lập lịch bay của các hãng hàng không. Cách tiếp cận và mô hình chúng tôi đề xuất cũng có thể áp dụng cho việc lập lịch hoạt động của mạng lưới xe buýt, tàu điện trong các thành phố.

Những đóng góp mới

Đề tài đưa ra một tiếp cận mới đối với chủ đề lập lịch bay có dữ liệu bất định, cụ thể là xây dựng lịch bay khai thác ổn định so với lịch bay kế hoạch khi có thay đổi trong dữ liệu đầu vào. Đề tài đề xuất khái niệm “wait-and-see recovery robustness” cho lý thuyết Tối ưu vững, xây dựng mô hình quy hoạch toán học cho bài toán được nghiên cứu, và thực nghiệm hiệu quả mô hình này.