Thông tin Đề tài

Tên đề tài Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị thu GPS phục vụ các ứng dụng giám sát và điều khiển các đối tượng từ xa thông qua mạng điện thoại di động
Cơ quan chủ trì (Cơ quan thực hiện) Viện Công nghệ Thông tin
Thuộc Danh mục đề tài Nhiệm vụ trong chiến lược NCUD CN Vũ trụ 2012-2015
Họ và tên PGS.TS. Thái Quang Vinh
Thời gian thực hiện 01/01/2008 - 01/01/2010
Tổng kinh phí 2800
Mục tiêu đề tài

- Thiết bị thu GPS được thiết kế và chế tạo từ chipset cơ sở có giao tiếp phù hợp với các chip nhúng khác.
- Bộ thiết bị giám sát và điều khiển từ xa các đối tượng bao gồm: thiết bị đặt trên đối tượng di động, thiết bị đặt tại Trung tâm giám sát và phần mềm giám sát điều khiển hệ thống.
- Ứng dụng thử nghiệm bộ thiết bị trong các lĩnh vực:
- Giám sát và điều khiển các phương tiện giao thông trong thành phố.
- Giám sát phục vụ tìm kiếm và cứu hộ.
- Quan trắc môi trường và tìm kiếm phát hiện nguồn phát sinh ô nhiễm.

Kết quả chính của đề tài

- Đã thực hiện nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu, phân loại theo các đặc trưng kỹ thuật và tính năng ứng dụng các thiết bị thu GP; các vấn đề liên quân đến thiết kế chế tạo bộ thu
GPS có giao tiếp GSM và Bluetooth;
-  Đã phân tích lựa chọn chipset GPS eRide, module GSM Q2686 của Wavecom; Thiết kế, viết mã và thử nghiệm trên máy tính module giao tiếp với thiết bị di động qua GSM, sẵn sàng thử nghiệm với mạch phát triển trên modem Q2686.
- Đã hoàn chỉnh thiết kế mạch nguyên lý và mạch in (PCB) cho thiết bị gắn trên xe; Hoàn chỉnh phần mềm (firmware) cho chip vi điều khiển thực hiện các chức năng thu nhận tín hiệu GPS, giao tiếp với máy tính trung tâm
- Đã chế thử sản phẩm mẫu thiết bị gắn trên xe
Về phần mềm : Hoàn chỉnh phần mềm cài đặt cấu hình và giám sát thử nghiệm truyền thông giữa thiết bị gắn trên xe và máy tính tại trung tâm. Hoàn thành bước đầu phần mềm ứng dụng tại máy tính trung tâm có chức năng thu nhận dữ liệu từ thiết bị trên xe, lưu vào cơ sở dữ liệu, hiển thị vị trí tức thời của thiết bị trên bản đồ số.
Về việc thử nghiệm: Bước đầu đã thử nghiệm hệ thống phần cứng gắn trên xe và phần mềm tại trung tâm, kết quả sơ bộ như  sau: Thiết bị chạy ổn định; Dữ liệu GPS nhận được (kinh độ, vĩ độ, tốc độ, …) tương đối chuẩn và ổn định; Dự kiến thử nghiệm sản phẩm vào tháng 11/2009