Thông tin Đề tài

Tên đề tài Nghiên cứu phương pháp thuỷ động lực học nhằm hạn chế sự ăn mòn bên trong các đường ống thu gom và vận chuyển các sản phẩm ngập nước trong khai thác dầu khí biển
Cơ quan chủ trì (Cơ quan thực hiện) Viện Cơ học
Thuộc Danh mục đề tài Hướng Khoa học và Công nghệ biển (VAST06)
Họ và tên TS. Bùi Minh Trí
Thời gian thực hiện 01/01/2006 - 01/01/2007
Tổng kinh phí 250 triệu đồng
Kết quả chính của đề tài
  • Với nội dung của đề tài là nghiên cứu các phương pháp thuỷ động lực học nhằm hạn chế sự ăn mòn bên trong các đường ống vận chuyển dầu khí, cụ thể là nghiên cứu những đặc tính thuỷ động học của dòng chảy như sự thay đổi vận tốc, lưu lượng, chế độ chảy của dòng chảy hỗn hợp, v.v… trong đường ống, ảnh hưởng của các tham số này đến sự ăn mòn (tạm gọi là ăn mòn thuỷ động) bên trong đường ống. Hay nói cách khác là nghiên cứu cấu trúc dòng chảy nào, trong hệ thống đường ống (ngang hoặc nghiêng) những vị trí nào có thể tạo nên sự lắng đọng (hoặc ngưng tụ) của nước trong hỗn hợp dầu-nước, thành phần chính hình thành nên chất lỏng có tính ăn mòn bên trong đường ống. Qua kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm đã đạt được, đề tài  có thể có một số nhận xét và kết luận sau:
  • Về mặt lý thuyết, trên cơ sở kết quả của một số tính toán thử nghiệm bằng cách sử dụng một số phương pháp và mô hình như:
  1. Dự báo chế độ dòng chảy sử dụng các công thức nửa thực nghiệm.
  2. Các dạng mô hình một chiều dạng phân lớp.
  3. Các dạng mô hình động lực học dòng chảy số (CFD).
  • Về mặt thực nghiệm, đây là phần công việc chính trong nội dung nghiên cứu của đề tài. Việc xác định chế độ dòng chảy, tỷ lệ phần trăm nước (thành phần chính hình thành nên chất lỏng có tính ăn mòn), vị trí lắng đọng nước có trong dòng chảy hai pha dầu nước trong ống trở nên rất quan trọng trong việc điều chỉnh chế độ chảy và chọn chế độ chảy tối ưu, nhằm hạn chế sự ăn mòn bên trong ống...