Đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu đặt ra cụ thể: - Tổng quan về rung động và giảm rung cho tàu thuỷ: Giới thiệu qua về cấu tạo tàu thuỷ, các nguồn gây rung động chính cho tàu thuỷ; phân tích sơ bộ về đáp ứng của tàu thuỷ dưới tác động của các lực kích động và trình bày một số phương pháp mô hình hoá tàu thuỷ.
- Mô phỏng tính toán động lực học thân tàu thuỷ làm bằng vật liệu composite: Giới thiệu về vật liệu composite nhiều lớp; các phương pháp thực nghiệm để xác định các tham số vật liệu của composite; mô hình phần tử hữu hạn của vật liệu composite sử dụng trong việc chế tạo tàu thuỷ và tính toán thử nghiệm bài toán dao động riêng của thân tàu bằng vật liệu composite.
- Giải pháp giảm rung cho tàu thuỷ vỏ composite: Để lấy cơ sở pháp lý cho việc giảm rung cho tàu thuỷ, đề tài đã trình bày các tiêu chuẩn rung động của tàu thuỷ cần phải tuân thủ. Sau đó trình bày phương pháp thiết kế tối ưu, áp dụng cho bài toán giảm rung tàu thuỷ và một số giải pháp giảm rung cho tàu thuỷ cùng quy trình giảm rung thực nghiệm trên cơ sở các số liệu đo đạc rung động.
- Đo đạc thực nghiệm và áp dụng thử nghiệm. Để minh họa cho quy trình giảm rung nêu trên, đề tài đã trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm đo đạc rung động trên một tàu thuỷ thực và áp dụng thử nghiệm quy trình giảm rung đã được xây dựng. Việc tiến hành thí nghiệm đo đạc trên một con tàu thực đã được chế tạo dưới sự giúp đỡ của Viện thiết kế và chế tạo tàu thuỷ, Đại học Nha Trang.
|