Thông tin Đề tài

Tên đề tài Nghiên cứu điều chế nhiên liệu mới DME, thân thiện môi trường thay thế cho dầu diesel
Cơ quan chủ trì (Cơ quan thực hiện) Viện Công nghệ Hoá học
Họ và tên PGS.TSKH. Lưu Cẩm Lộc
Thời gian thực hiện 01/01/2007 - 01/01/2008
Tổng kinh phí 300 triệu đồng
Kết quả chính của đề tài
  • Trên cơ sở kết quả nghiên cứu điều chế chất mang axit và xúc tác lai gồm hai chức năng tổng hợp metanol từ khí tổng hợp và dehydrat hóa metanol đã xác định thành phần tối ưu và quy trình điều chế xúc tác trực tiếp DME từ khí tổng hợp, có tỷ lệ CuO:ZnO:Al2O3 = 2:1:1 có hiệu suất tạo DME cao (YDME = 51,1%) với độ chọn lọc DME cao (SDME = 92%) .
  • Biến tính xúc tác có thành phần tối ưu bằng các phụ gia khác nhau như: Ce, Cr, Mn, Ni, Pd, Zr đã xác định được thành phần phụ gia hiệu quả nhất. Xúc tác CuO:ZnO:Al2O3 = 2:1:1 biến tính bằng 2,5%CeO2 là xúc tác tốt nhất, tăng hiệu suất tạo DME lên đến (YDME = 64,3%)  với độ chọn lọc DME cao (SDME = 96%) .
    Đây là kết quả rất khả quan vì trong điều kiện thí nghiệm hạn chế (áp suất tương đối thấp - 7at và hàm lượng Co trong hỗn hợp khí nguyên liệu khá thấp (<10%) nhưng cũng đã điều chế được DME trực tiếp từ khí tổng hợp với hiệu suất 64%.
  • Phân tích đặc điểm phản ứng và đặc tính của các loại lò phản ứng đã chọn lò phản ứng dạng huyền phù cho quá trình. Mô hình hóa công nghệ gồm ba cụm: Điều chế khí tổng hợp từ khí thiên nhiên bằng phương pháp reforming khô kết hợp với oxi hóa một phần; tổng hợp trực tiếp DME từ khí tổng hợp trên xúc tác do đề tài đã nghiên cứu và chưng cất sản phẩm phản ứng; đã xác định công suất lò tối ưu 6.000 tấn DME/ngày và tính kích thước lò phản ứng: thể tích lò phản ứng chính V = 1,4m3; chiều dài hlò = 7,13m và đường kính d = 0,5m.-    Các kết quả tính toán, mô phỏng cũng như sản xuất thử ở quy mô pilot theo tài liệu tham khảo đều chứng tỏ nhà máy DME có khả năng đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt khi công suất nhà máy từ 6.000 tấn/ngày trở lên.
  • Nghiên cứu và tính toán pha trộn DME vào nhiên liệu diesel và xác định hàm lượng DME có khả năng pha trộn với DO để hỗn hợp nhiên liệu mới có tính chất tương tự DO nhưng có khả năng cháy sạch của DME đã cho kết luận:
    +    Trộn DME vào nhiên liệu diesel là một trong những lựa chọn sử dụng DME trong động cơ diesel mà không đòi hỏi có sự thay đổi thiết kế của bơm nhiên liệu và vòi phun.
    +    Pha trộn DME vào nhiên liệu diesel với hàm lượng không quá 25%, được nhiên liệu mới có tính chất cháy tương tự diesel, nhưng ít ô nhiễm môi trường.
Sản phẩm đề tài
  • Đã hoàn thành và gửi đăng 02 bài cho Tạp chí Hóa học