Xe bus thân thiện với môi trường nhờ nước thải
11/07/2009
Bức ảnh này chụp vào hồi tháng ba năm 2009, hành khách đang đi trên xe bus chạy bằng khí sinh học trên phố Stockholm, Thụy Điển. Các quan chức thành phố Oslo cũng đã có kế hoạch đưa xe bus chạy bằng nhiên liệu vào năm 2010. Nhiên liệu sinh học, khí mêtan, được chiết xuất từ nước thải như bùn và nước cống ủ lên men. Nhà máy xử lý rác thải Bekkelaget, nơi tiếp nhận nước thải của hơn 250 000 cư dân ở đây sẽ cung cấp nguyên liệu để sản xuất khí mêtan.
Đến năm 2010, các xe bus kiểu mới này cũng sẽ lăn bánh trên đường phố của thủ đô Na-Uy Ole Jakob Johansen, một quan chức trong dự án ở Oslo cho biết, nhiên liệu này không thải ra CO2, không làm ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn và có nguồn nguyên liệu vô tận. Từ nước thải do tắm rửa của mỗi người trong một năm có thể tạo ra khoảng 8 lít dầu diesel. Con số đó tuy không lớn, nhưng nếu nhân với 250.000, sẽ có đủ nhiên liệu để 80 xe bus chạy được 100.000 km mỗi xe
So với diesel, mêtan sinh học là một bước tiến lớn vì môi trường. So với xe bus dùng diesel, xe bus dùng metan sinh học giảm thải ra lượng nitơ oxit tới 78% và hạt siêu nhỏ gây ô nhiễm tới 98%, tiếng ồn cùng giảm tới 92%. Hơn nữa chi phí sản xuất thấp cũng là một lợi thế cạnh tranh. Chỉ mất 0,72 euro để sản xuất lượng khí metan tương đương một lít dầu diesel, trong khi giá một lít dầu diesel hiện nay ở Na Uy là hơn 1 euro.
Tuy nhiên, chi phí mua xe buýt mới và bảo dưỡng xe bus chạy bằng mêtan lại cao hơn. Nếu tính cả chi phí sản xuất mêtan, mua xe và bảo dưỡng thì chi phí dành cho xe buýt chạy nhiên liệu sinh học sẽ tăng 15% so với xe buýt truyền thống..
Khác hoàn toàn với ethanol sinh học sản xuất từ ngũ cốc, metan sinh học không ảnh hưởng tới nguồn lương thực cũng như nguồn nước sạch quý giá.
Các chuyên gia môi trường đánh giá cao dự án này.
Khi nhà máy xử lý rác thải thứ hai của Oslo tham gia dự án và bổ sung nguồn nguyên liệu là thức ăn thừa của người dân thì sản lượng mêtan sẽ đủ cung cấp cho 350 đến 400 xe buýt hoạt động. Ước tính với 400 xe buýt sử dụng metan sinh học, lượng khí thải CO2 sẽ giảm khoảng 30.000 tấn mỗi năm.
Xe bus sạch đã xuất hiện ở một vài thành phố châu Âu như Lille, Pháp và Stockholm ,Thụy Điển với khoảng 70 chiếc đang vận hành.
Ông Sara Anderson, một chuyên gia về vận tải công cộng ở Stockholm cho biết vẫn còn một số vấn đề phát dinh nhưng sẽ được giải quyết ổn thỏa.
Ngọc Quỳnh
(theo Physorg)
(theo Physorg)